Giáo án phát triền thẩm mỹ của trẻ nhỏ bằng cách vẽ tàu thuyền trên biển

Vẽ tàu thuyền trên biển

 HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH

Chủ đề: Vẽ tàu, thuyền trên biển.(Đề tài)

Loại hoạt động: Học tập và thể hiện nghệ thuật

Chủ đề: Giao thông

Thời gian dự kiến: 30 phút

Tài liệu đính kèm: Đính kèm tải về

Giáo án vẽ thuyền

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

  • Trẻ hiểu và nhận biết các loại thuyền như thuyền buồm, thuyền nan, thuyền thúng.
  • Trẻ biết cách sử dụng các nét vẽ như nét xiên, nét cong, nét cong tròn, nét thẳng, nét ngang để thể hiện biển và các loại thuyền.
  • Trẻ có khả năng phối hợp màu sắc và tạo bố cục hài hòa trong tranh.

2. Kỹ năng:

  • Trẻ rèn kỹ năng vẽ trên nhiều chất liệu khác nhau.
  • Trẻ phát triển kỹ năng sử dụng màu nước, sáp dầu, màu sáp, và phấn màu.
  • Trẻ rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay.
  • Trẻ phát triển kỹ năng quan sát, nhận xét và thể hiện ý kiến cá nhân khi xem xét tranh.

3. Thái độ:

  • Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động và tuân thủ quy tắc an toàn khi sử dụng các chất liệu vẽ.

II. Chuẩn bị

1. Địa điểm:

  • Lớp học sạch sẽ và thoáng đãng.

2. Đồ dùng của giáo viên:

  • Giáo án.
  • Các bức tranh mẫu về đề tài vẽ thuyền trên biển.
  • Đồ trưng bày sản phẩm của trẻ.
  • Bài hát “Lý kéo chài” và một số bài hát khác liên quan đến giao thông.

3. Đồ dùng của trẻ:

  • Bàn, ghế.
  • Các chất liệu vẽ như quạt nan, quạt giấy, nón, mẹt, tranh giả khắc kẽm.
  • Màu nước, khăn lau, bút lông, bút dạ, sáp màu, phấn màu.

III. Các bước tiến hành

1. Hoạt động 1: Làm quen (2 phút)

  • Chào mừng trẻ đến với hoạt động học tập vui vẻ “Những chiếc thuyền xinh đẹp”.
  • Trẻ sẽ cùng nhau lên “tàu” để khám phá và học về thuyền trên biển.
  • Chào mừng cô giáo và các bạn từ các trường khác tham gia cùng chúng ta.
  • Hãy nhớ tuân thủ các quy tắc an toàn khi ngồi trên thuyền như không thò chân tay xuống nước.

2. Hoạt động 2: Bài học mới (27 phút)

Quan sát và trò chuyện với tranh mẫu:

  • Dẫn trẻ đến phòng tranh.
  • Trẻ được tự do tham quan và trò chuyện với nhau về các bức tranh.
  • Hỏi trẻ xem các bức tranh có điểm gì chung.
  • Cô giới thiệu và nói về các bức tranh mẫu:
    • Bức tranh 01: “Hoàng hôn trên biển” với thuyền buồm và thuyền thúng.
      • Trẻ trả lời các câu hỏi về nội dung và cách vẽ của bức tranh này.
    • Bức tranh 02: “Biển đêm” với thuyền nan.
      • Hỏi trẻ xem ai thích bức tranh này và tại sao.
      • Trẻ thảo luận về cách thuyền nan được tạo ra từ các nét vẽ.
    • Bức tranh 03: “Thuyền ra khơi” có thuyền buồm, thuyền thúng và thuyền nan.
      • Trẻ đưa ra nhận xét và cô tổng hợp về nội dung và sự sáng tạo của tranh.
    • Trẻ cùng nhau quan sát cả 3 bức tranh và thảo luận về bố cục và màu sắc.

Khám phá ý tưởng của trẻ:

  • Hỏi trẻ về ý tưởng cho bức tranh của họ.
  • Hỏi trẻ thích vẽ gì và lên chất liệu gì.
  • Cô tìm hiểu ý tưởng của từng trẻ và khuyến khích họ.
  • Cô cũng hỏi trẻ cách ngồi và cách cầm bút khi vẽ.

Trẻ thực hiện vẽ tranh:

  • Cô giới thiệu các khu vực vẽ và mời trẻ đến khu vực mình chọn.
  • Cô đi qua từng nhóm để hỗ trợ và khuyến khích trẻ.

Trưng bày và đánh giá sản phẩm:

  • Cô khuyến khích trẻ nhận xét về tranh của nhau.
  • Hỏi trẻ về bức tranh họ thích nhất và lý do.
  • Cô đánh giá và khen ngợi công trình của các trẻ.
  • Chúc mừng tất cả trẻ đã nỗ lực hoàn thành tranh của mình.

3. Hoạt động 3: Kết thúc (1 phút)

  • Tóm tắt hoạt động: Hôm nay chúng ta đã học và vẽ về gì?
  • Hỏi trẻ về quy tắc an toàn khi ngồi trên thuyền.
  • Kêu gọi trẻ cùng nhau chèo thuyền để kết thúc buổi học tập vui vẻ.

Các chương trình tại Mầm Non Đức Huệ luôn đảm bảo các kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng giúp các con có thể tiếp cận đến thế giới bên ngoài, tư duy phát triển một cách hoàn mỹ.