Giáo án | Chuyên đề Phát triển ngôn ngữ với bài thơ Em yêu nhà em

Phát triển ngôn ngữ qua bài thơ

Chuyên mục: Phát Triển Ngôn Ngữ Dành Cho Bé

Bài Thơ: Em yêu nhà em

Giáo trình em yêu nhà em

I. MỤC TIÊU

  • Trẻ nhớ được tên bài thơ “Em yêu nhà em” và tên tác giả “Đoàn Thị Lam Luyến”. Trẻ hiểu được nội dung bài thơ.
  • Rèn luyện kỹ năng nghe và cảm nhận nội dung bài thơ. Phát triển ngôn ngữ, khả năng tư duy, rèn kỹ năng phát âm cho trẻ, mở rộng vốn từ cho trẻ.
  • Thông qua bài thơ, trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của ngôi nhà và biết yêu quý giữ gìn ngôi nhà của mình.

II. CHUẨN BỊ

  • Bài giảng điện tử.
  • Mô hình bài thơ.
  • Tranh minh họa.
  • Bản nhạc “Nhà của tôi”.

III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG

Hoạt động 1: Trò chuyện thú vị

  • Yêu cầu trẻ hát bài hát “Nhà của tôi”.
  • Lớp mình vừa hát bài hát có đề cập đến gì không?
  • Các bạn hãy kể về ngôi nhà của mình cho cô và các bạn nghe nhé.

(Chọn 2-3 trẻ để kể về ngôi nhà của họ.)

  • Cô biết có một bài thơ nói về tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà của mình. Cô sẽ đọc bài thơ “Em yêu nhà em” của nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến để chúng mình cùng lắng nghe.

Hoạt động 2:  Đọc thơ cho trẻ nghe

  • Cô mời chúng mình cùng nghe cô đọc bài thơ “Em yêu nhà em”.
  • Cô đọc bài thơ một cách diễn cảm lần 1 và trình bày mô hình minh họa.
  • Nội dung: Bài thơ kể về tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà của mình. Bạn nhỏ mô tả ngôi nhà như một nơi tươi đẹp, ấm áp và thân thương. Bạn nhỏ yêu ngôi nhà vì đó là nơi bạn nhỏ đã sinh ra và lớn lên, đây là nơi đầy kỷ niệm. Khi bạn nhỏ đi xa, bạn nhỏ nhớ ngôi nhà của mình rất nhiều.
  • Để hiểu sâu hơn về nội dung bài thơ, cô sẽ đọc lần thứ hai.
  • Cô đọc lần 2 và sử dụng phương pháp minh họa.

Hoạt động 3: Thảo luận

  • Cô vừa đọc bài thơ gì? Bài thơ do ai viết?
  • Tác giả miêu tả ngôi nhà của bạn nhỏ như thế nào?
  • Trong bài thơ, có nhắc đến con gì hót líu lo?
  • Trong sân vườn của bạn nhỏ có gì?
  • Tại sao tác giả lại gọi “bà chuối mật lưng ong”?
  • Bạn nhỏ trong bài thơ được so sánh với nhân vật nào trong truyện cổ tích?
  • Tác giả miêu tả mùi hương của hoa sen như thế nào?
  • Trong đầm sen, còn có điều gì?
  • Tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà của mình như thế nào?
  • Các bạn đã phải rời xa ngôi nhà bao giờ chưa? Khi xa nhà, cảm xúc của các bạn ra sao?
  • Các bạn có yêu quý ngôi nhà của mình không?
  • Để ngôi nhà luôn sạch đẹp, chúng mình phải làm gì?
  • Giáo điều dục: Mỗi người chúng ta đều có một ngôi nhà do cha mẹ xây dựng, đó là nơi đầy kỷ niệm và tình cảm. Vì vậy, dù ở bất cứ đâu, ta luôn nhớ và yêu quý ngôi nhà của mình, đồng thời không quên giữ gìn nó luôn sạch sẽ và đẹp đẽ.

Hoạt động 4: Trẻ đọc thơ

  • Mời toàn lớp đọc bài thơ cùng cô.
  • Phân thành các nhóm nam và nữ để đọc.
  • Từng nhóm và cá nhân trẻ đọc thơ.
  • Cô sẽ điều chỉnh và sửa lỗi sau mỗi lần đọc.

Hoạt động 5: Trò chơi ghép tranh

  • Cách chơi: Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm được trang bị một rổ tranh minh họa. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là thảo luận và ghép các tranh lại với nhau để tạo thành một bức tranh lớn thể hiện một đoạn trong bài thơ.
  • Luật chơi: Trong khoảng thời gian nhạc phát, đội nào ghép nhanh và đọc đúng đoạn thơ sẽ là đội chiến thắng.
  • Trẻ tham gia chơi, cô giám sát.
  • Nhận xét và đánh giá sau khi trò chơi kết thúc.

Kết thúc buổi học

Qua giáo trình trên Mầm non Đức Huệ giúp các con phát triển ngôn ngữ, tiếp cận những kiến thức mới. Việc vừa học vừa chơi giúp trẻ dễ dành tiếp thu và nắm bắt một cách nhanh chóng.