Giáo án hoạt động vui chơi dành cho trẻ

Các khu vực chơi dành cho trẻ

Giáo án hoạt động vui chơi của Mầm Non Đức Huệ dành cho trẻ:

Chủ Đề: Hoạt đông vui chơi

Thời gian: 45 Phút

Hoạt động vui chơi dành cho trẻ

Dự kiến các khu vực dành cho hoạt động vui chơi

  • Khu vực đóng vai: Ở đây, trẻ có thể tham gia vào các hoạt động như chơi bế em, nấu ăn, hoặc làm như một người bán hàng.
  • Khu vực xây dựng và lắp ghép: Trong khu vực này, trẻ có thể xếp chồng các viên gạch để tạo vườn rau hoặc vườn hoa, hoặc tham gia vào việc lắp ráp các khối ghép để xây dựng nhà cửa.
  • Khu vực tạo hình: Tại đây, trẻ có thể thể hiện sự sáng tạo qua việc in màu, vẽ tranh, xé dán hình ảnh, hoặc nặn quà tặng cho người thân.
  • Khu vực học tập: Khu vực này dành cho việc học tập thông qua các hoạt động như xâu vòng, ghép đôi, hoặc sắp xếp các hình ảnh bằng các hạt, sỏi.

Mục đích – Yêu cầu

  1. Kiến thức:
    • Trẻ học cách đàm phán và thỏa thuận khi tham gia trò chơi, đảm nhận các vai trò, và chơi cùng nhau trong nhóm nhỏ.
    • Trẻ biết cách thể hiện hành động phù hợp với vai trò và trò chơi của họ.
  2. Kỹ năng:
    • Trẻ học cách sử dụng đồ dùng và đồ chơi một cách đúng cách.
    • Phát triển kỹ năng giao tiếp và kỹ năng vận động, bao gồm sự khéo léo của bàn tay và ngón tay, khả năng quan sát, tưởng tượng, và ghi nhớ có mục đích.
  3. Thái độ:
    • Trẻ học cách kính trọng, yêu quý và lễ phép trong việc giao tiếp và tương tác với người thân trong gia đình và họ hàng.
    • Trẻ được giáo dục về tinh thần chia sẻ và đoàn kết trong khi chơi, cũng như việc bảo vệ và duy trì đồ dùng và đồ chơi, sau khi chơi xong.

Chuẩn bị

  • Đảm bảo bố trí và sắp xếp các khu vực chơi để phù hợp và thuận tiện cho trẻ.
  • Cô giáo và trẻ cùng có tâm thế vui vẻ và thoải mái.
  • Chuẩn bị một số bài hát và đồng dao liên quan đến chủ đề.
  • Cung cấp đồ dùng, đồ chơi và trang phục cho các khu vực chơi:
    • Trong khu vực đóng vai: Búp bê, bộ đồ chơi nấu ăn, các loại rau củ và thực phẩm để chơi bán hàng.
    • Trong khu vực xây dựng và lắp ghép: Các viên gạch xây dựng, bộ lắp ghép để tạo nhà cửa, bọ nắp nút để xếp hàng dào, và các loại hoa và rau củ.
    • Trong khu vực tạo hình: Giấy màu, giấy gam, hồ dán, màu nước, bút màu.
    • Trong khu vực học tập: Một số loại hạt hạt, sỏi, nắp trai, tranh ảnh có chủ đề, áo có cúc, lỗ và dây.

Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô Hoạt động của bé
Hoạt động 1: Tạo sự ổn định và hứng thú

  • Cô tập trung sự chú ý của trẻ và tự giới thiệu khi đến thăm lớp.
  • Cô khởi đầu bằng việc cho trẻ hát bài hát “Cả nhà thương nhau” để tặng các cô.
  • Sau khi hát xong, cô đặt câu hỏi: “Chúng ta vừa hát bài hát này để nhắc đến ai?” và “Mọi người đối xử với nhau như thế nào?” => Bài hát nhắc đến tình cảm yêu thương trong một gia đình, bao gồm ba, mẹ và con cái. Cô nhắc nhở trẻ luôn yêu thương, quan tâm và giúp đỡ nhau trong gia đình của mình.
  • Cô giới thiệu chủ đề của buổi chơi hôm nay là “Gia đình” để giúp trẻ hiểu thêm về cuộc sống gia đình và trải nghiệm sự ý nghĩa của nó.
  • Cô thông báo rằng cô sẽ tổ chức các hoạt động chơi trong các góc chơi khác nhau dựa trên chủ đề này.

Hoạt động 2: Thỏa thuận trước khi chơi

  • Thoả thuận trước khi chơi:
  • Cô khuyến nghị trẻ suy nghĩ về các góc chơi mà họ muốn tham gia và chọn 3-4 trẻ để đại diện cho các góc chơi. => Cô nhấn mạnh rằng lớp có nhiều góc chơi khác nhau và quyết định của trẻ sẽ làm nên lịch trình chơi trong ngày hôm đó. Các góc chơi còn lại sẽ được chơi vào những ngày khác.
  • Cô hỏi trẻ về các góc chơi cụ thể và ai muốn tham gia vào đó. Cô khuyến khích trẻ tạo sự thỏa thuận và xác định vai trò trong trò chơi của họ.
  • Cô đề cập đến các quy tắc trong việc chơi, bao gồm việc không tranh giành đồ chơi và cất giữ đồ dùng đúng nơi sau khi chơi.
  • Góc đóng vai:
  • Cô hỏi trẻ về những vai trò trong trò chơi góc đóng vai, ví dụ như bác bán hàng, mẹ, bố, con.
  • Cô khuyến nghị trẻ chuẩn bị đồ dùng như xoong, nồi, và bếp ga để nấu ăn trong trò chơi của họ.
  • Góc xây dựng – lắp ghép:
  • Cô hỏi trẻ về kế hoạch của họ trong trò chơi góc xây dựng và họ cần sử dụng những đồ dùng gì để xây dựng.
  • Cô khuyến khích trẻ thể hiện sự sáng tạo bằng cách đề xuất xây dựng vườn rau hoặc vườn hoa.
  • Góc học tập:
  • Cô hỏi trẻ về sở thích trong góc học tập và xác định ai sẽ tham gia cùng nhau.
  • Cô khuyến nghị trẻ giữ gìn đồ dùng của mình và nói nhỏ khi ở trong góc học tập.

Hoạt động 3: Kết thúc

  • Cô kết thúc buổi hoạt động vui chơi và hỏi trẻ liệu họ có vui không.
  • Cô đánh giá tích cực việc chơi đoàn kết, không tranh giành đồ chơi và tạo ra những sản phẩm đẹp trong suốt buổi chơi.
  • Cô hứa hẹn nhiều hoạt động chơi thú vị khác cho trẻ vào các buổi chơi tiếp theo và khuyến khích trẻ cất giữ đồ chơi đúng cách.
  • Cuối cùng, cô mời trẻ cùng cô cất giữ đồ chơi để kết thúc buổi chơi.
Trẻ hát cùng cô-Nhắc đến bà, bố mẹ, anh, chị

– Trẻ trả lời

– Trẻ lắng nghe 

– Mời 3-4 trẻ nói ý định chơi của trẻ.

 

– Trẻ trả lời

– Trẻ chọn TC

– Trẻ trả lời

 

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ trả lời

 

– Trẻ trả lời

– Trẻ quan sát, lắng nghe

– Trẻ trả lời

 

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ trả lời

 

– Trẻ cất đồ chơi cùng cô