PTNN: THƠ ĐÀN KIẾN

HOẠT ĐỘNG HỌC

Phát triển ngôn ngữ: ( Thơ) ĐÀN KIẾN

Chủ đề: Thế giới côn trùng

Ngày dạy: 17/12/2019

Người dạy Trần Mỹ Lài

Lớp: chồi 3

I YÊU CẦU:

- Trẻ hiểu nội dung bài thơ, nhớ tên bài thơ, tên tác giả

- Trẻ thuộc bài thơ, đọc thơ to, rõ, mạch lạc,

- Trẻ tham gia hoạt động, chơi trò chơi vui vẻ, thể hiện sự đoàn kết hào hứng trong khi học

=> Giáo dục trẻ siêng năng, chăm chỉ, và  biết chào hỏi nhau

II CHUẨN BỊ:

- Mô hình, thơ chữ to, mũ kiến, sân khấu

- Bài hát  “ Đàn kiến nó đi”

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:

HOẠT ĐỘNG 1: Bài thơ : “ Đàn Kiến”

- Các con ơi! Các con co thích các loài côn trùng không?

- Hôm nay cô sẽ dẫn các con đến một nơi để tham quan và cùng quan sát cuộc sống của loài kiến nha! Đó là khu tham quan “ Vườn Kiến”. Đây là nơi mọi người nuôi kiến làm giống và mở cửa cho khách tham quan nha các con

 - Cô và trẻ cùng vận động nhẹ nhàng theo nhạc: “Đàn kiến nó đi”

 - Cô trò chuyện với trẻ trên mô hình  

+Con gì đây con ?

+  Con kiến sống ở đâu?

+ Con kiến ăn gì?

+ Kiến đang  làm gì?

+ Con kiến là động vật có ích hay có hại? Vì sao?

=> Giáo dục trẻ không chọc phá tổ kiến

- Loài kiến tuy nhỏ bé nhưng là loài động vật rất siêng năng và chăm chỉ đó con và còn biết lễ phép chào hỏi nhau nữa. Các con cùng nghe cô đọc bài thơ để xem đàn kiến chăm chỉ và lễ phép như thế nào nha!  

- Cô giới thiệu bài thơ, tên tác giả.

- Cô đọc thơ diễn cảm

- Tóm nội dung bài thơ: Bài thơ nói về 1 đàn kiến đang di chuyển thức ăn và trứng dời tổ khi trời sắp mưa. Tuy cõng trên lưng gạo, bánh mì, trứng rất vất vả nhưng các chú kiến vẫn không quên chào nhau.

- Đọc lần 2 trên mô hình.

- Giảng từ mới: + hành quân: là đi theo đàn và đều nhau

+ “ cần cù” làm việc chăm chỉ, siêng năng

+  viên trứng: những cái trứng hình tròn

+ lúng liếng: nghiêng qua nghiêng lại

- Cung cấp từ khó: tránh, buổi trưa, trứng, bận

- Trẻ đọc lại từ mới và từ khó

- Đàm thoại nội dung bài thơ:

+ Bài thơ tên gì của tác giả nào?

+ Đàn kiến làm gì vậy con?

+ Đàn kiến đi ngang qua đâu?

+Đàn kiến mang theo gì?

+ Khi gặp nhau hai chú kiến làm gì?

+ Kiến có biết chào nhau không? Kiến chào như thế nào?

=> Giáo dục trẻ siêng năng, chăm chỉ và biết chào hỏi nhau

HOẠT ĐỘNG 2: Bé cùng đọc thơ

- Dạy trẻ đọc thơ.

+ Cô cùng trẻ đọc thơ cả lớp

  + Cô cùng trẻ đọc bài thơ 2 lần trên tranh chữ to

  +Nhóm bạn trai, nhóm bạn gái.

  +Trẻ ôn luyện, đọc theo tổ, nhóm, cá nhân.

  +  Cô chú ý sữa sai cách phát âm.

HOẠT ĐỘNG 3: Kiến cùng vui hội.

- Tạo tình huống trong khu tham quan hôm nay tổ chức lễ hội mừng năm mới nên mời tất cả khách đến dự lễ hội, các khách mới đến lễ hội phải hóa trang thành các chú kiến và chuẩn bị tiết mục văn nghệ

- cô cho trẻ đội mũ kiến, trên đường đi nghe có tiếng gió sắp mưa. Cô nhờ các bạn giúp các chú kiến tìm những hạt gạo, vụn bánh mì, và chuyển giúp những quả trứng của kiến về tổ an toàn trước khi đến lễ hội.

- Trẻ chơi trò chơi: Kiến tha mồi

+ cách chơi: lớp chia thành 3 đội: đội kiến cánh, đội kiến lửa, đội kiến vàng. Mỗi đội có 1 nhiệm vụ là tìm gạo, tìm vụn bánh mì hoặc tìm trứng. Trò chơi bắt đầu lần lượt mỗi trẻ của mỗi đội lên lấy 1 hạt gạo, 1 vụn bánh mì hoặc 1 cái trứng theo yêu cầu. Khi hết thời gian đội nào tìm được đúng yêu cầu và số lượng nhiều hơn sẽ thắng.

+ Luật chơi: Mỗi lượt chỉ 1 trẻ lên và mỗi lượt chỉ được lấy 1 loại, 1 cái. Trẻ lấy về sẽ chụm đầu bạn kế tiếp, bạn kế tiếp mới được lên. Nếu phạm qui thì kết quả không được tính.

- Trẻ đến lễ hội:

+  trẻ biểu diễn đọc thơ

- Cùng vận động và hát: “Đàn kiến nó đi”

PTNN:CHÚ ĐEN

GIÁO ÁN

HOẠT ĐỘNG HỌC

ĐỀ TÀI: CHÚ DÊ ĐEN (PTNN)

CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG.

ĐỐI TƯỢNG: CHỒI 2

Người dạy: Nguyễn Thị Thu Ba.

Ngày dạy: 31/12/2019.

 

I.Yêu cầu:

-Trẻ lắng nghe cô kể, hiểu và nhớ được nội dung câu chuyện chú dê đen.

-Trẻ thể hiện được lời thoại câu chuyện, ngữ điệu của các nhân vật.

-Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô, rèn luyện ngôn ngữ mạch lạc, rèn sự tự tin và mạnh dạn cho trẻ.

- Giáo dục trẻ biết bình tĩnh tự tin và dũng cảm khi gặp những tình huống nguy hiểm.

  1. Chuẩn bị

 -Mô hình rối.Tranh câu chuyện.

- Nhạc nền kể chuyện.

- Sân khấu. Đồ dùng đồ chơi cho trẻ tham gia đóng kịch.

- Rối tay. Mũ con vật: dê đen, dê trắng, chó sói.

III.Tổ chức hoạt động:

 

*Hoạt động 1:  Bé nghe kể chuyện.

-Cô cho trẻ chơi “Con thỏ”!

-Trò chơi nói về con gì?

-Con thỏ sống ở đâu nè?

-Các con còn biết con vật nào sống trong rừng?

-Cô cũng có câu chuyện kể về hai chú dê và sói rất là hay đó là câu chuyện Chú dê đen, bây giờ các con cùng lắng nghe xem câu chuyện như thế nào nha!

-Cô kể chuyện lần1 diễn cảm cho trẻ nghe.

 +Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?

-Cô tóm nội dung: Câu chuyện kể về chú dê trắng và chú dê đen đi vào rừng tìm những chiếc lá non để ăn, nước suối để uống, Chú dê trắng vì nhút nhát nên đã bị sói ăn thịt, còn chú dê đen bình tĩnh và dũng cảm nên không bị sói ăn thịt nên đã đuổi được sói đi.

-Cô kể chuyện lần 2 kết hợp với rối.

-Đàm thoại:

+Trong câu chuyện có những nhân vật nào?

+Chú dê trắng và dê đen vào rừng làm gì? Hai chú dê đã gặp ai?

+ Khi chó sói hỏi: “Dê kia mi đi đâu?”, dê trắng trả lời như thế nào? (dê đen trả lời như thế nào?

+ Khi chó sói hỏi: “Mi có gì ở chân?”, dê trắng trả lời như thế nào? (dê đen trả lời như thế nào?

+ Khi chó sói hỏi: “Trên đầu mi có gì?”, dê trắng trả lời như thế nào? (dê đen trả lời như thế nào?

+ Khi chó sói hỏi: “Tim mi thế nào?”, dê trắng trả lời như thế nào? (dê đen trả lời như thế nào?

+Sói đã làm gì dê trắng? Chó sói có ăn thịt dê đen không? Vì sao?

+ Nếu con là dê trắng trong câu chuyện con có để chó sói ăn thịt không? Con sẽ làm gì?

+Qua câu chuyện, con học được ở chú Dê đen điều gì?

-Giáo dục trẻ biết bình tĩnh, tự tin và dũng cảm khi gặp những tình huống nguy hiểm.

* Hoạt động 2: Kể chuyện cùng cô

- Trò chơi: Sói và dê con.

- Luật chơi: chú dê nào không kịp chạy vào vòng  tròn sẽ bị sói bắt và không được chơi ở lần chơi tiếp theo.

- Cách chơi: Cô đóng vai sói, các bạn còn lại đóng vai dê con và các bạn đội mũ vào.Các bạn dê con cùng đi dạo chơi và ăn cỏ, khi có sói xuất hiện đuổi bắt các bạn  dê con phải nhanh chân chạy về nhà( là một vòng tròn).

- Cô cho trẻ kể chuyện theo tranh lật cùng với cô

*Hoạt động 3: Xem bé diễn kịch!

-Cô cho  trẻ chơi đóng kịch lại câu chuyện .

-Trẻ giới thiệu vở kịch và cùng xem kịch với cô.

- Trẻ ngồi xem các bạn diễn kịch.

- Các con thấy các bạn diễn như thế nào?

-Cô nhận xét.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PTTCXH: EM YÊU GIÁO

GIÁO ÁN

                                Chủ điểm: Nghề nghiệp.

                                Chủ đề: Sự kiện 20/11.

                               Hoạt động học: Em yêu cô giáo (PTTC- XH)

.

 

  1. YÊU CẦU:

 - Trẻ biết được công việc hàng ngày của cô giáo và biết ý nghĩa ngày 20/11

 - Trẻ biết thể hiện tình cảm của mình đối với cô giáo: Cắm hoa, làm thiệp, đọc thơ, múa hát, nói lới chúc đến cô .

  - Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng thầy giáo, cô giáo.

  1. CHUẨN BỊ:

  - Câu chuyện: Món quà tặng cô.

  - Mô hình rối.

  - Thiệp, giỏ cắm hoa..

  - Sân khấu .

  - Hoa xốp, hoa tươi, hoa kim sa.

  - Nhạc một số bài hát về thầy cô  .

III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

 *HOẠT ĐỘNG 1: Bé yêu cô.

  - Cả lớp vận động cùng cô bài: Cô giáo.

   + Các con vừa vận động bài hát gì?

   + Trong bài hát nhắc đến ai? ( nhắc đến cô giáo)

   + Các bạn xem cô giáo như là gì của mình? (như là mẹ của mình)

   + Vì sao các bạn xem cô giáo như là mẹ của mình? ( vì cô yêu thương, chăm sóc và dạy dỗ các bạn).

   + Đúng rồi, cô yêu thương, dạy dỗ các bạn, cô dành rất nhiều tình cảm cho các bạn vì vậy các bạn cũng dành rất nhiều tình cảm cho cô, các bạn xem cô như là mẹ của mình vậy.

  + Cô đố các con trong tháng 11 này có ngày gì đặc biệt giành cho thầy cô giáo? ( ngày 20/11).

   + Ngày 20/11 là ngày gì? (Ngày nhà giáo việt Nam).

   + Ngày 20/11 là ngày nhà giáo Việt Nam nhằm nhắc nhỡ chúng ta phải luôn tôn trọng, kính trọng thầy giáo, cô giáo của mình .

   + Nhân ngày 20/11 cô có câu chuyện nói về tình cảm của các bạn giành cho cô của mình. Đó là câu chuyện “Món quà tặng cô”. Bây giờ cô sẽ kể cho các con nghe nha!.

  - Cô kể cho trẻ nghe câu chuyện: “Món quà tặng cô” bằng mô hình rối.

    + Cô vừa kể con nghe câu chuyện gì?

  - Cô tóm nội dung câu chuyện: Câu chuyện nói về các bạn nhỏ đã tự làm những món quà thật đẹp và tặng cho cô giáo của mình nhân ngày 20/11 để tỏ lòng biết ơn tình cảm mà cô đã giành cho các bạn.

   + Trong câu chuyện có nhân vật nào?.

   + Bạn Nam và bạn An đã làm được gì để tặng cô nhân ngày 20/11?

   + Các con thấy tình cảm của các bạn giành cho cô như thế nào? (Rất là yêu thương và kính trọng cô của mình).

    + Cô có yêu thương các bạn không?

  - Các con ơi! Ở trong trường mình các cô cũng rất là yêu thương các con, luôn chăm sóc và dạy dỗ các con, các cô xem các con như con của mình vậy. Vậy các con phải làm gì để đáp lại tình cảm mà cô đã giành cho mình? (Luôn chăm ngoan, vâng lời người lớn dạy bảo, ăn ngoan ngủ ngoan để cô được vui).

 *HOẠT ĐỘNG 2: Quà tặng cô.

   + Nhân dịp 20/11 sắp tới lớp mình định sẽ làm món quà gì để tặng các cô ?

  - Cô hỏi ý tưởng của vài trẻ.

  + Cô đã chuẩn bị sẳn nguyên vật liệu để các con thể hiện ý tưởng của mình. Bây giờ các con thích nguyên vật liệu nào thì hãy dùng nguyên liệu đó để tạo nên những sản phẩm thật đẹp để tặng các cô nhân ngày 20/11 và đồng thời giúp cô trang trí sân khấu cho đẹp để chúng ta cùng thể hiện tình cảm của mình đối với các cô thông qua những bài hát, bài thơ nhân ngày 20/11 nha.

- Cho trẻ vào nhóm để thực hiện.

- Trẻ thực hiện, cô quan sát và hướng dẫn trẻ sáng tạo hơn.

- Trẻ làm xong cô nhận xét sản phẩm của trẻ.

 *HOẠT ĐỘNG 3: Bé biểu diễn.

   +Nhờ các bạn mà sân khấu của mình đã đẹp hơn rất nhiều. Cô cảm ơn các bạn.

   + Bây giờ xin mời các bạn hướng mắt về sân khấu để cùng xem chương trình văn nghệ chào mừng 20/11.

  - Cho trẻ lên sân khấu để thể hiện tình cảm của mình đối với các cô thông qua bài thơ, bài hát.

  - Kết thúc tiết học cả lớp cùng gửi lới chúc đến các cô nhân ngày 20/11.

 

 

 

 

 

 

Chuyên mục phụ